Khách hàng du lịch mang đến cùng với Sapa không riêng bị cuốn hút bởi nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ mộng mơ mà còn yêu thích những giá trị văn hóa, vẻ đẹp đến từ chính nhân sự sinh sống trên vùng đất núi rừng Tây Bắc này đó là một đồng bào các dân tộc ở Sapa. Hình ảnh về nhiều dân tộc ở Sapa làm Sapa hóa thành điểm đến tò mò văn hóa truyền thống nước ta hàng đầu đối với đồng đội quốc tế.
Xem thêm: Các dân tộc trên Sapa và những phong tục bạn có thể chưa biết
Mục Lục
Dân tộc H’ Mông2
Nơi đây các dân tộc ở Sapa có số lượng người sinh sống đông nhất ở SaPa đông nhất là sống phiên bản Cát Cát, chỉ chiếm khoảng 53% số lượng dân sinh.
Dù rằng ở sống phòng núi non hiểm trở, thiếu nhiều thửa ruộng đất đai màu mỡ tuy vậy với kinh nghiệm trồng lúa nước từ nhiều năm, người Mông đã san lấp các sườn núi, đổi thành những thửa ruộng bậc thang độc đáo.
Từng 1 năm chúng ta hoàn toàn có thể trồng 2 vụ lúa hoặc ngô, việc này nhằm cho thiên nhiên của chúng ta đc cải thiện rộng.
Nếu như bạn có khả năng đã từng đến đó đây trong vụ lúa chín, các bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước nhiều thửa ruộng bậc thang từ thấp mang đến cao, lấp lánh lung linh ánh vàng, đung đưa vào gió.
Phục trang của người Mông Đen khi là black color, người đan ông thường mặc quần đen hoặc xanh đen, áo cánh ngắn tay, bên ngoài khoác áo không tay, trên đầu song cái mũ bé tí.
Còn mũ của đám nam nhi thì thêm những dải vải màu hay đồng tiền lủng lẳng. Những người đàn bà cũng mặc đồ đen, trên đầu đội khăn đen, bên phía ngoài là chiếc áo khoác chưa tau, vạt dài cho gần gối.
Dân tộc Dao Đỏ
Người Dao Đỏ sống Sapa xuất hiện con số người chỉ với sau người H’mông. Nơi tập trung đông đúc người Dao Đỏ nhất trên Sapa chính là bạn dạng Tả Phìn.
Bản làng này còn gìn giữ những vẻ đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán cổ xưa của các dân tộc ở Sapa nên cũng nhận được không ít mối liên hệ của khách du lịch đến đây tham quan, hướng đến tròn chuyến cao điểm Sapa của gia đình bạn.
Chúng ta có thể thuận tiện nhận thấy người Dao Đỏ ở trên Sapa đi qua âu phục của họ. Người Dao Đỏ thường mặc nhiều bộ phục trang cổ xưa với Màu sắc sặc sỡ, đàn ông thường búi tóc sau gáy, mặc áo ngắn có màu chàm hoặc màu đen.
Phục trang của bạn gái Dao Đỏ rất tỏa nắng rực rỡ cùng với 5 màu và red color khi là màu nhà đạo. Tóc của con gái người Dao Đỏ nhằm dài quấn quanh đầu bằng khăn có hình tam giác với red color đặc thù.
Người Dao Đỏ thường chọn các thung lũng hay lưng chừng núi khi là phòng dựng ngôi nhà ở của dân tộc mình. Chọn vị trí thấp rộng để dựng nhà nhằm mục đích trồng trọt lúa ngô cây ăn quả một cách dễ dàng cũng như tiện rộng mang lại bà con.
Dân tộc Tày Sapa
Xuất hiện nhanh nhất có thể ở Việt Nam từ cuối thiên niên kỷ trước tiên TCN, các dân tộc ở Sapa người Tày thuộc nhóm ngữ điệu Tày – Thái.
Ở Sapa dân tộc Tày xuất hiện dân hầu hết thứ 3, họ ở tập trung sống một trong những xã phía Nam giống như phiên bản hồ, Nậm Sài, Thanh Phú là vùng thung lũng bằng vận, màu mỡ các con sông suối, nơi thuận lợi đánh bắt cá và làm ruộng.
Trang phục cổ xưa của người Tày khá dễ chơi, màu sắc duy nhất một màu chàm thẫm (xanh đen). Nam và nữ giới cùng mặc áo cánh bốn thân xẻ ngực, cổ tròn có hai túi phía đằng trước vạt áo và một cái thắt sống lưng bằng vải rộng lớn bản quấn ngang eo.
Người Tày xuất hiện nhiều làn điệu dân ca hấp dẫn như hát lượn, hát khắp. vào tháng Giêng hàng năm đồng bào dân tộc Tày lại tiến hành các lễ hội đặc sắc giống như lễ hội Lồng Tồng (hội xuống đồng) tại phiên bản Tả Van.
Vào ngày rằm cầu mong Thần Nông- vị thần thống trị ruộng đồng, căn vườn tược, gia súc, làng bản- đưa đến cho phiên bản làng mùa màng tươi tốt, hội xòe vị trí trung tâm xã Thanh Phú trong ngày mồng 4, hội hát then sống bạn dạng hồ vào ngày mồng 6.
Mang lại với những bản làng của dân tộc Tày bạn sẽ đc ngủ căn nhà sàn, ăn cá suối, hưởng thụ thịt lợn “cắp nách”, gà bạn dạng nướng, hoàn toàn có thể Dùng thử quay sợi.
Dân tộc Giáy
Dân tộc Giáy ở Sapa tập trung chủ yếu ở các bạn dạng làng vòng quanh thung lũng Tả Van. Đây là bạn dạng làng đc rất nhiều khách ghé thăm thường xuyên khi đi cao điểm Sapa vì vẻ đẹp văn hóa truyền thống hòa quyện cùng với vẻ đẹp thiên nhiên rất độc đáo.
Người Giáy thường sống ở thung lũng để nhanh mang lại việc chăn nuôi và kiểm tra cây trồng. Ngoài trồng lúa tẻ, người Tày thường nuôi gà, vịt, ngựa, trâu để có tài chính cho gia đình,
Phục trang của người Giáy đơn giản hơn nhiều như người Dao Đỏ mà rất giản dị và đơn giản ít thêu thùa, chỉ có những băng vải màu viền xung quanh cổ và vạt áo.
Liên hoan rộng lớn nhất của người Giáy sống Sapa chính là lễ hội “Gióng Pooc” ra mắt trong tháng Giêng hàng năm cùng với kỳ vọng cầu cho 1 một năm mới mẻ mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cư dân sống ấm no, hạnh phúc.
Người Giáy có kho báu văn học, ca giao đa dạng, nhiều sự tích để phân tích và lý giải cho các hiện tượng thiên nhiên. Muốn kết nối liên hoan tiệc tùng của người Giáy du khách có thể bố trí tầm thời gian đi du lịch các dân tộc ở Sapa trong dịp đầu năm mới.
Xem thêm:Các lễ hội đặc trưng của đồng bào dân tộc ở Sapa
Dân tộc Xá Phó
Dân tộc Xá Phó nghe rất xa lạ với phần các dân tộc ở Sapa nước ta vì nơi đây dân tộc thuộc nhóm dân tộc Phù Lá rất hiếm người. Tại toàn đất nước nước ta số lượng người thuộc dân tộc này chỉ mất vỏn vẹn 4000 người.
Sống Sapa cũng không tồn tại quá nhiều bạn Xá Phó sinh sống, người Xá Phó thường cư ngụ trên những phiên bản làng sống xã Nậm Sài phía Nam huyện Sapa. Đây là quỹ đất hẻo lánh, đường đi gian nan nên ít tiếp xúc với những trung tâm đông dân khác ở Sapa
Người Xá Phó cũng giống cùng với phần lớn những dân tộc ít người khác đó là sinh sống nhà yếu bằng nghề nông. Đồng bào Xá Phó canh tác tại các ruộng nương, các ngọn đồi cùng nhau rất đoàn kết cũng như gắn bó.
Ngôi nhà truyền thống của người Xá Phó chính là nhà sàn thêm những lán nhỏ dại để gia công kho thóc. Bên cạnh làm nông, người Xá Phó còn nuôi gia súc, gia cầm, trồng bông dệt vải, đan lát mây tre để sở hữu thu nhập.
Người Xá Phó sống Sapa rất hiếm nhưng lại tuyệt đối hiếu khách và thiên nhiên nên nếu như có cơ hội mang đến Sapa khách cao điểm cũng có thể có thể ghé mang lại thăm quan nhiều phiên bản làng của người Xá Phó nhằm đc nghe những điệu hát, điệu múa cổ điển của dân tộc ít người này qua những cô nàng, anh chàng nơi đây tiếp đón.
Những điều cấm kị của dân tộc tại Sapa mà quý khách nên tránh phải
Khi đi trong bạn dạng, làng
Trên đường vào ngôi nhà người Hà Nhì, khi thấy một cánh cổng chào dựng tạm phía tại buộc tua tủa các dao gỗ, kiếm gỗ , đầu cánh gà … đó là lúc trong làng đang được tiến hành lễ cúng xua đuổi tà ma.
Tương tự như vậy hàng năm nhiều nghi lễ chung cúng thần làng, xua đuổi ma ác của đồng bào Tày, Thái, Giáy, Lào, Bố y, Xá Phó… thường đc tổ chức trong thời điểm tháng 2 hay tháng 6 , tháng 7 âm lịch.
Khi cúng đồng bào đặt các dấu hiệu cấm kỵ cấm người lạ vào làng như buộc chùm lá xanh sống cột cao tại con đường vào làng hay đan phên mắt cáo, buộc vào đó xương hàm lợn, trâu, bò. Cả làng không có bất kì ai đi làm việc, chưa cho tất cả những người lạ vào làng.
Nếu như người lạ tình cờ gồng gánh, đội nón, che ô, đeo gùi, ba lô… vào làng có khả năng sẽ bị phạt bằng cách nộp đủ số lễ vật nhằm tái hiện lại lễ cúng làng.
Trường hợp có việc khẩn cấp , muốn trong làng ngay, khách lạ phải bỏ mũ, túi balo, gồng gánh … bao gồm đồ đạc đều phải xách tay. như vậy mới mẻ mong được giảm hay miễn phạt.
Từng làng các dân tộc ở Sapa đều phải có khu rừng rậm cấm, thờ quyền lực siêu nhiên. Nơi thờ cúng hoàn toàn có thể sống gốc cây to, hòn đá lớn thuộc rừng.
Khi vào thăm ngôi nhà
Trước khi trong thăm ngôi nhà đồng bào các dân tộc ở Sapa, khác nước ngoài cần quan cạnh bên kỹ, nếu nhìn thấy ở trước cửa ngõ ngôi nhà, sống đầu cầu thang cắm hoặc treo một cành lá xanh, một cành gai hoặc cắm một tấm phên đan hình mắt cáo… Chính là các dấu hiệu không nên làm, kiêng cữ, gia chủ chưa muốn người lạ trong căn nhà.
Ngôi nhà người Hà Nhì Đen có hai lớp cửa ngõ, khách xa tới chỉ nên vào cửa thứ nhất. Nếu muốn trong cửa ngõ thứ hai thì phải đc gia chủ chủ gật đầu.
Ngôi nhà người Thái có đầu cầu thang, phụ nữ chỉ đc lên cầu thang có sân phải ( mặt trái), không đc lên cầu thang mặt phải. Ở phần trọng điểm nhất vào nhà (vách ngôi nhà ở gian giữa hay góc đầu ngôi nhà sàn, khi là nơi thờ tổ tiên.
Trang trí nơi thờ tổ tiên từng dân tộc có khác biệt, nhưng đều chung một quan niệm : nơi thờ tổ tiên khi là vùng linh thiêng nhất. Khách hàng không dược đặt mũ, nón, tư trang và đồ dùng khác ở phòng đó, chưa đc sờ tay lên nhiều đồ thờ cúng.
Khi ngồi không đc quay sống lưng trong phòng thờ. sống vùng người Thái Đen, phụ nữ chưa đc mang đến gian đầu ngồi nhà sàn- nơi thờ tổ tiên. Căn nhà người Hà Nhì Đen có hai lớp cửa, khách hàng xa đến chỉ nên trong cửa trước tiên
Vào tiếp xúc sinh hoạt
Khi đến căn nhà, đi đường, khách hàng cần công ty động chào hỏi bằng thái độ chân thành, thú vui ngay thẳng và thể hiện hơi nghiêng đầu sẽ xoá đi mặc cảm bất đồng ngôn ngữ.
Khi chia ly hoàn toàn có thể bắt tay, không phải nói lời tạm biệt, hẹn tái ngộ nhưng luôn nở niềm vui. Không xoa tay lên đầu trẻ con cư dân tộc Hmông, Dao, vì theo quan niện của họ, hồn người trú ngụ ở đầu, người lạ sờ trong, hồn bồn chồn bỏ trốn, làm cho trẻ hay bị ốm đau.
Cần tránh gọi nhiều từ khiếm nhã như Mèo, Mán (Nên mệnh danh đồng bào Mông, Dao). Đừng nên nói quá to với cử chỉ gay gắt, không tranh cãi với người già – phụ nữ và trẻ con. Người Hmông, Dao kiêng xoa tay lên đầu trẻ con.
Vào ăn uống
Từng dân tộc xuất hiện quan niện khác biệt về vị trí chỗ ngồi , vì vậy cần chú ý chưa ngồi vào một trong những số vị trí nổi bậc như: sống vùng người Giáy, Dao phía dãy ghế ở gần bàn thờ giành cho người cao tuổi nhất, khách quý nhất.
Vậy cho nên bạn cần phải để ý chúng ta là kẻ của dân tộc nào để tránh mắc phải các điều kiêng kị của các dân tộc ở Sapa.
Đồng bào Hmông khi phụ huynh mất, địa điểm đầu bàn (gần bàn thờ) trực tiếp bỏ trống cùng với ý niệm khu vực đó dành cho hồn bố mẹ.
Người Thái, Tày, Mường nơi gần cạnh cửa ngõ sổ gia đình đặt hai chén con xuất hiện ý dành cho tổ tiên về tiếp khách, khách hàng chưa ngồi tại vị trí đó.
Và cần chú ý chưa ngồi ngang hàng với người già nhất trong mâm (nếu nhà căn nhà chưa mời), chưa ngồi trước và quay lưng trong bàn thờ, chưa gắp đầu gà chân gà, gan gà trước lúc nhà căn nhà mời, khi ăn không nên vừa ăn vừa nói quá to.
Lời kết
Tại đây là ra mắt về những dân tộc sinh sống sống Sapa hiện nay, bên cạnh khám phá thiên nhiên Sapa đẹp bất tỉnh ngây thì việc đào bới về nét đẹp văn hóa truyền thống của Sapa đi qua các dân tộc ở Sapa sinh sống sống nơi đây cũng là Dùng thử đáng nhớ khái niệm khác nước ngoài trong nước và cả đồng đội nước ngoài. Chuyến đi Sapa không riêng giúp bạn đc giải trí, ngắm cảnh đẹp mà còn phải là khả năng nhằm nhiều dân tộc Việt hiểu nhau và đoàn kết, mến thương lẫn nhau.
Kha My- Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo (cattour.vn, dulichkhatvongviet.com, thuexemaysapa.com, eholiday.vn )
Discussion about this post